Photoshop แนะนำเครื่องมือพื้นฐาน

 ก่อนอื่นต้องขอบพระคุณเจ้าของเว็บก่อนค่ะ ที่ให้ความรู้ จะห้ามก๊อปหรือไม่นั้น ก็ขอขอบพระคุณค่ะ

Photoshop แนะนำเครื่องมือพื้นฐาน

 

ตุลาคม 13th, 2009 at 9:23 pm –

สำหรับการเปิดร้านค้าออนไลน์นั้น สิ่งทีจำเป็นอย่างมากก็คือภาพถ่ายสินค้า และไอ้เจ้าภาพถ่ายสินค้านี่แหละที่ทำเอาร้านค้าหลายๆ ร้านตกม้าตายมานักต่อนักแล้ว หน้าเว็บไซต์สวยงาม สีสันสดใส แต่ทว่า พอคลิกดูภาพสินค้าแล้วลมแทบจับ ทำไมภาพมืดจังเลย? ทำไมสีมันแปลกๆ เนี่ย? หรือ บลา บลา บลา ก็ว่ากันไป….

ดังนั้นเราจึงควรจะทราบวิธีการใช้โปรแกรมตกแต่งภาพ และเครื่องมือพื้นฐานต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการตกแต่งภาพสินค้า ก่อนที่จะนำไปลงเว็บร้านค้าออนไลน์กัน สิ่งที่คุณจะต้องเตรียมไว้ก็มีดังนี้ครับ คอมพิวเตอร์ (ผมเชื่อว่าต้องมีกันทุกคนอยู่แล้ว ความแรงก็ขึ้นอยู่กับเวอร์ชั่นของโปรแกรม Photoshop ที่จะใช้กัน สำหรับเครื่องที่เก่าหน่อยผมแนะนำให้ลง Photoshop 7 ก็พอนะครับ สำหรับการแต่งรูปภาพสินค้าเราแค่นี้ก็เหลือเฟือแล้ว)  ที่ขาดไม่ได้ก็คงเป็นพระเอกของเรา โปรแกรม Photoshop เลือกเวอร์ชั่นตามความแรงของเครื่องคอมพ์ฯ กันได้เลยครับ เวอร์ชั่นต่างกันก็จริง แต่…เครื่องมือพื้นฐานที่เราจะใช้มันเหมือนกันหมดครับ และที่สำคัญสุดๆ ก็คือ สติ เมื่อเปิดโปรแกรม Photoshop แล้วไม่ต้องตื่น ตั้งสติดีๆ ค่อยๆ อ่านวิธีทำให้เข้าใจ และลองทำซ้ำๆ เรื่อยๆ ให้จำได้ครับ

หน้าตาโปรแกรม Photoshop เมื่อเปิดโปรแกรม

เมื่อพร้อมแล้ว เรามาทำความรู้จักกับส่วนประกอบของโปรแกรม Photoshop กันก่อน จะได้ทราบว่าส่วนไหนเรียกว่าอะไรบ้าง

ส่วนแรกที่เราจะมาทำความรู้จักกันเรียกว่า Menu Bar ครับ เป็นแถบที่รวมเมนูคำสั่งต่างๆ ไว้มากมาย เพื่อการใช้งานที่แตกต่างกัน Menu Bar นั้นจะอยู่บนสุดของหน้าต่างโปรแกรมครับ

ภาพแสดง Menu Bar

Option Bar เป็นแถบสำหรับใช้ปรับแต่งค่าต่างๆ สำหรับเครื่องมือที่เราได้เลือกใช้งานอยู่ในขณะนั้น ซึ่งอยู่ด้านล่างของ Menu Bar

ภาพแสดง Option Bar

แถบเครื่องมือ หรือ Tools Box เป็นแถบที่อยู่ทางซ้ายมือของเราที่ขอบจอ ซึ่งจะรวมเครื่องมือต่างๆ ในการทำงาน

ภาพแสดงแถบเครื่องมือ หรือ Tools Box

Pallette เป็นหน้าต่างคำสั่งด้านขวามือ ซึ่งมีไว้สำหรับเก็บเครื่องมือคำสั่งต่างๆ เช่น Colors, Layers, Styles เป็นต้น ซึ่งสามารถเลือกเปิดใช้งานเฉพาะที่จำเป็นได้ โดยเลือกที่คำสั่ง Window บนแถบ Menu Bar

หน้าต่าง Pallette

เมื่อทำความรู้จักกับส่วนประกอบของโปรแกรมกันแล้ว ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับเครื่องมือต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับการแต่งภาพสินค้าของเรากันเลย (จะแนะนำเฉพาะคำสั่งพื้นฐานที่ใช้กับงานตกแต่งภาพสินค้าเท่านั้น)

คำสั่งในเมนู File ที่แถบ Menu Bar เมื่อคลิกที่คำสั่ง File เราจะพบกับหน้าต่างคำสั่งมากมาย ซึ่งเป็นคำสั่งพื้นฐาน ดังนี้

  • New… [Ctrl + N] เป็นคำสั่งสำหรับสร้างไฟล์งานใหม่ เมื่อเราคลิกสร้างไฟล์แล้ว จะมีหน้าต่างให้เรากำหนดขนาดของชิ้นงานแนะนำให้ตั้งค่าหน่วยเป็น Pixel โหมดสี (แนะนำให้ใช้โหมด RGB) ความละเอียดหรือ Resolution ให้ตั้งเป็น 72 pixel per inch ซึ่งค่าทั้งหมดนี้เหมาะสำหรับการทำภาพประกอบลงเว็บไซต์ครับ
  • Open… [Ctrl + O] เป็นคำสั่งสำหรับใช้เปิดรูปภาพ หรือไฟล์งานมาแก้ไข เมื่อคลิกเลือกแล้วก็จะมีหน้าต่างให้เราเลือกหาไฟล์ แบบโปรแกรมอื่นๆ ทั่วไปเลยครับ
  • Open Recent เป็นคำสั่งสำหรับเปิดไฟล์เก่าที่เคยเปิดใช้งานไปแล้ว
  • Save for Web & Device เป็นคำสั่งสำหรับเซฟภาพเพื่อนำมาใช้กับเว็บไซต์นั่นเอง ซึ่งจะสอนการตั้งค่าอีกที
  • Exit… [Ctrl + Q] เป็นคำสั่งสำหรับปิดโปรแกรม Photoshop นั่นเอง

ภาพแสดงรายการคำสั่งในเมนู File

ต่อไปเราจะมาทำความรู้จักกับคำสั่งที่อยู่ในแถบ Tools Box กันบ้าง ที่เราจำเป็นต้องใช้งานมีดังนี้

Move Tool เป็นคำสั่งสำหรับใช้คลิกเพื่อเลื่อนชิ้นงาน

Marquee Tool คำสั่งสำหรับใช้เลือกชิ้นงานเฉพาะส่วน ซึ่งเมื่อคลิกค้างที่คำสั่งนี้ จะมีหน้าต่างย่อยแสดงออกมา ให้เลือกลักษณะที่ต้องการ เช่น สี่เหลี่ยม วงกลม เป็นต้น

Lasso Tool คำสั่งสำหรับเลือกชิ้นงานเฉพาะส่วนที่เราต้องการ ซึ่งคำสั่งนี้จะไม่มีรูปทรงตายตัว เราลากเม้าส์แบบไหน ก็จะได้พื้นที่สำหรับเลือกตามนั้น

Magic Wand ไม้เท้าวิเศษนี้ ใช้สำหรับเลือกพื้นที่ ที่มีสีเดียวกัน หรือใกล้เคียงกับพื้นที่ที่เราคลิก

Corp Tool ใช้สำหรับกำหนดขนาดภาพ หรือใช้สำหรับเลือกส่วนของภาพที่เราต้องการจะใช้งาน

Eyedropper Tool เครื่องมือสำหรับดูดสีของภาพมาใช้งานนั่นเอง

Patch Tool ใช้สำหรับรีทัชภาพ เช่น ลบจุด หรือรอยๆ ต่างๆ ที่ไม่พึงประสงค์

Eraser Tool ยางลบนั่นเอง ใช้สำหรับลบส่วนที่ไม่ต้องการออกไป

Gradient Tool เครื่องมือสำหรับไล่เฉดสี เช่น ใช้ในการทำพื้นหลัง เป็นต้น

Text Tool ใช้สำหรับพิมพ์ตัวอักษรลงบนชิ้นงาน

Rectangle Tool เป็นเครื่องมือสำหรับสร้างอ๊อปเจ็คงาน ซึ่งสามารถสร้างเป็นสี่เหลี่ยม วงกลม ได้

เอาล่ะ สำหรับรายการที่กล่าวมาข้างต้นนี้ก็เป็นเครื่องมือพื้นฐานที่เราจะได้ใช้งานกัน แนะนำให้จำให้ได้ก่อนว่าเครื่องมือไหนอยู่ตรงส่วนใดบ้าง จำให้ขึ้นใจ ไม่ต้องรีบร้อนไปลองนู่นลองนี่ก่อน ไปทีละสเต็ปจะดีกว่าครับ ส่วนเครื่องมือที่เป็นรูปมือนั้น ใช้สำหรับคลิกเลื่อนภาพ ในกรณีที่ภาพใหญ่เกินหน้าต่าง เวลาใช้งานจริงๆ เราจะไม่มาคลิกที่คำสั่งมือแล้วไปลากที่ภาพนะครับ เราจะกดปุ่ม Spacebar หรือปุ่มยาวๆ สำหรับเคาะเว้นวรรคบนคีย์บอร์ดแทน โดยให้กด Spacebar ค้างไว้ แล้วคลิกลากที่ภาพได้เลย  และเจ้าเครื่องมือแว่นขยาย สำหรับซูมเข้าออกนั้น เราจะใช้คำสั่ง Ctrl + สำหรับซูมเข้า และ Ctrl – สำหรับซูมออก ครับ เพื่อความสะดวก รวดเร็วในการทำงาน

ที่ผมต้องเริ่มตั้งแต่แนะนำเครื่องมือต่างๆ เลย ก็เพื่อที่จะให้ท่่านเข้าใจถึงการใช้งานโปรแกรมไปด้วยในตัว หากผมสอนการแต่งภาพเลย ท่านก็จะได้แต่ท่องจำ ไม่ได้เข้าใจวิธีการใช้งานอย่างแท้จริง ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นตัวท่านเองจะไม่สามารถคิดนอกกรอบได้ เช่น ไม่สามารถใช้ Photoshop ทำอย่างอื่นที่ต่างจากที่ผมได้แนะนำไว้ เพราะจริงๆ แล้ว มันไม่มีสูตรสำเร็จในการตกแต่งภาพหรอกครับ ในเมื่อถ่ายภาพออกมา 10 ภาพ ยังไม่เหมือนกันสักภาพ แล้วจะให้ใช้ขั้นตอนแต่งภาพที่ตายตัวได้อย่างไรกัน?

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

